หลังจากที่จบปริญญาโทใบที่หนึ่งที่เมืองไทยแล้ว และทำงานกับบริษัทของกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย (Scandinavia) มาได้ 2 ปีกว่าแล้ว เลยอยากที่จะเรียนต่อโท อีกซักใบ คราวนี้ไม่เรียน IT ละ หันมาเรียนด้าน Business กับ Leadership มั่งดีกว่า เลือกอยู่หลายที่ว่าจะไปเรียนที่ไหนดี แต่สุดท้ายก็เลือกเรียนต่อโท ที่สวีเดน (Sweden)

ก่อนอื่นเราไปรู้จักประเทศสวีเดน (Sweden) กันก่อนดีกว่า

หลังจากยื่นเอกสารไปที่ Sweden โดยเลือก Leadership and Management in International Context ที่ University of Kalmar (Högskolan i Kalmar) ก็ได้ email ตอบกลับมาว่า “Congratulations! You have been selected to our Master’s Programme in Leadership and Management in International Context at the Linnaeus School of Business and Economics, Linnaeus University, Campus  Kalmar, Sweden.” ซึ่งตอนหลังก็รู้ว่าในห้องที่เรียนมีทั้งหมด 35 คน จากคนยื่นใบสมัครใน programme นี้ทั้งหมดกว่า 700 คน (ไม่รู้ว่าได้มาได้เนี่ย)

ส่วนสถานที่เรียนนั้นอยู่ที่เมืองคาลมาร์ (Kalmar) ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศสวีเดน เมื่อก่อนนั้น School of Business and Economics ของที่นี่เค้าเรียกว่า “Baltic Business School (BBS)” แต่ปัจจุบันเป็น Linnaeus School of Business and Economics ซึ่งถือว่าเป็น Business Schools ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของสวีเดน (One of the largest business schools in Sweden in terms of number of students. Located in Kalmar, Växjö, Hultsfred and Ljungby)

และตอนหลังก็เพิ่งจะมารู้ว่า Master’s Programme in Leadership and Management in International Context เป็น programme ที่ยากที่สุดของที่นี่ แต่ทำไงได้เลือกเรียนที่นี่แล้วก็ต้องทำให้ดีที่สุด เดี๋ยวเสียชื่อคนไทยหมด เพราะ “คนไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก” ฮ่าๆๆ

เมื่อ 1 มกราคม 2010 ที่ผ่านมา Växjö University มหาวิทยาลัยชื่อดังของเมืองVäxjö และ University of Kalmar (Högskolan i Kalmar) ได้รวมกันภายใต้ชื่อใหม่ว่า Linnaeus University (Linnéuniversitetet) (อ่านว่า มหาวิทยาลัย ลินเนียส) เพื่อที่จะเป็น “A modern university” ซึ่งชื่อของ Linnaeus University เอามาจาก คาโรลัส ลินเนียส (Carolus Linnaeus) นักพฤกษศาสตร์ชาวสวีเดนชื่อก้องโลก

หลังจากปี 2011 ประเทศสวีเดนจะเก็บค่าธรรมเนียมศึกษาต่อประมาณปีละ €9,000-€13,500 (80,000 – 130,000 SEK) โดยเสียค่าสมัคร €100 (900 SEK) ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วง (Autumn) ปี 2011

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คุณรู้สึกอย่างไรกับ "เรียนต่อโท ที่สวีเดน – Linnaeus University"
Comment กันได้เลย ...
You can follow tung148, the author of this post, on Twitter and Facebook. If you'd like to contact him, Twitter is the most effective means of doing so.