ถ้าพูดถึงย่านสุดหรูของกรุงปารีส ก็คงหนีไม่พ้น จตุรัส ปลาส ว็องโดม หรือ Place Vendôme เนื่องจากมีร้าน Brandname สุดหรู ตั้งอยู่มากมาย

เสน่ห์ของมหานครปารีส (Paris) ประเทศฝรั่งเศส คือมีถนนสายสำคัญขนาดหลายเลนขนาบด้วยบาทวิถีกว้างใหญ่ ร่มรื่นด้วยต้นไม้สูงที่กิ่งก้านแผ่สานซ้อนกัน ให้ร่มเงาแก่ผู้ที่สัญจรไปมา อาคารสองข้างถนนล้วนถูกออกแบบด้วยสถาปนิกผู้มีชื่อเสียงในแต่ละยุคแต่ละสมัยมาตั้งแต่ศตวรรษที่17 จนถึงศตวรรษที่ 19 ในลักษณะรูปแบบของศิลปะของยุคนั้นๆจนถึงยุคนีโอ-คลาสสิก อวดถึงความหรูหราอลังการและความมั่งคั่งของมหานครที่มีชื่อเสียงที่สุดของยุโรป เป็นที่กล่าวขวัญแพร่หลายไปทั่วจากปากของทุกคนที่มีโอกาสมาเยือน

 

นอกจากถนนขนาดใหญ่แล้ว มหานครปารีสยังมีจัตุรัสต่างๆที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่กษัตริย์องค์สำคัญๆตามจุดตัดของถนนสายเก่าแก่ จัตุรัสเหล่านี้มีมาตั้งแต่ยุคก่อนหน้านี้ถูกปรับให้มีขนาดและตกแต่งให้มีความสำคัญยิ่งขึ้น หนึ่งในจัตุรัสเก่าแก่ของปารีสคือจัตุรัสที่ชื่อ Place (ปลาส ว็องโดม) ซึ่งแต่เดิมจัตุรัสแห่งนี้รู้จักกันในนามของ Place des Conquettes (ปลาส เดส์ ก็องแก็ตต์) ซึ่งเริ่มสร้างมาตั้งแต่ ค.ศ. 1702 ในรัชสมัยของสุริยกษัตริย์หรือพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 องค์ราชาผู้เกรียงไกรแห่งฝรั่งเศส และเปลี่ยนมาเป็นชื่อ Place Louis le Grand (ปลาส หลุยส์ เลอ กร็องด์) และมีการสร้างพระบรมรูปทรงม้าของสุริยกษัตริย์ ประดิษฐานอยู่กลางจัตุรัสแห่งนี้ด้วย เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติขององค์มหาราชพระองค์นี้

 

จนถึงยุคของจักรพรรดินโปเลียน โบนาปาร์ต เมื่อครั้งที่ทรงมีชัยชนะเหนือกองทัพของสมาพันธ์ยุโรปจากยุทธภูมิที่ Austerlitz (ออสเตร์คลิทซ์) ได้มีการรวบรวมอาวุธของฝ่ายผู้ปราชัย ว่ากันว่าสามารถรวบรวมเฉพาะปืนใหญ่ของฝ่ายศัตรูได้ถึง 1,200 กระบอกที่นำมาใช้หลอม ซึ่งปืนใหญ่เหล่านี้เป็นโลหะผสมที่มีความแข็งแรงมาก โดยนำมาหลอมและหล่อเป็นเสากลมสูงใหญ่ตามแบบของ Trajan Column ที่กรุงโรม โดยผู้ออกแบบคือ Pirre-Nolasque Bergeret (ปิแอร์-โนลาสก์ แบร์คเฌเรต์) ออกแบบให้เป็นเสากลม La Colonne Vendome ที่มีภาพประติมากรรมแบบนูนต่ำ แสดงถึงชัยชนะขององค์จักรพรรดิแห่งฝรั่งเศสในยุทธภูมิต่างที่ที่ทรงมีเหนือดินแดนต่างๆในยุโรปเมื่อปีค.ศ. 1805

 

สำหรับอาคารรอบๆของจัตุรัสแห่งนี้ออกแบบโดยสถาปนิกผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดคือ Jules Hardouin Mansart (จูลส์ อาร์ดูอ็อง ม็องซาร์คต) สถาปนิกแห่งราชสำนักผู้ออกแบบพระราชวังแวร์ซายล์ส์ โดยซื้อที่ดินแปลงนี้มาจาก Duc de Vendome (ดยุก เดอ ว็องโดม) พระโอรสของกษัตริย์ Henri 4 และพระสนม Gabrielle d’Estres ซึ่งเป็นเจ้าของดั้งเดิม โดยซื้อมาเพื่อออกแบบเป็นโครงการที่พักหรูหราแต่ต่อมาเกิดปัญหาทางการเงินจากการผันผวนทางเศรษฐกิจและอำนาจในสมัยนั้นจนมีการเปลี่ยนมือและชะงักงันในการก่อสร้างหลายครั้ง

 

จนพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ต้องยื่นพระหัตถ์ข้ามาจัดการจึงลงเอยได้ จนในที่สุดก็สำเร็จลงและกลายเป็นกลุ่มอาคารล้อมรอบจัตุรัสแห่งนี้ ส่วนหนึ่งกลายเป็นที่ทำการของกระทรวงยุติธรรมและเป็นที่พักหรูหราของบุคคลผู้มีชื่อเสียงเช่น Countess de Castiglione (ก็องแตส เดอ กาสติกลิโอนน์) สตรีเชื้อสายขุนนางผู้มั่งคั่งจากอิตาลี และ Federic Francois Chopin (เฟอเดริค ฟร็องซัว โชแป็ง) คีตกวีเชื้อสายโปแลนด์-ฝรั่งเศส ผู้มีชื่อเสียงในการประพันธ์เพลงคลาสสิกที่สุดคนหนึ่งของศตวรรษที่ 19

 

นอกจากนี้บริเวณโดยรอบ Place Vendôme ยังเป็นที่ตั้งของโรงแรมที่มีชื่อเสียงที่สุดที่มีชื่อเสียงมานานนมในความหรูหราอลังการคือ Hotel Ritz Paris โรงแรมที่เป็นที่ประทับของบรรดาเจ้านายชั้นสูงจากราชวงศ์ต่างๆทั่วโลก ที่ล้วนนิยมมาพักที่นี่ ถึงกับกล่าวกันว่าสมเด็จพระราชาธิบดี เอ็ดเวิร์ด ที่ 7 แห่งอังกฤษหรือ ดยุก แห่ง วินต์เซอร์ โปรดปรานโรงแรมแห่งนี้เป็นอย่างมาก ก่อนที่จะมาซื้อพระตำหนักในฝรั่งเศสภายหลังทรงประกาศสละราชย์ และเป็นโรงแรมที่เจ้าหญิงไดอานาเสด็จมาประทับก่อนเกิดอุบัติเหตุจนสิ้นพระชนม์ในเวลาต่อมา (ปัจจุบันเจ้าของคือ นาย โมฮัมหมัด อัล ฟาเอ็ต เจ้าของห้าง Harrods ที่มีชื่อเสียงที่สุดของกรุงลอนดอน)

 

สาเหตุสำคัญที่จัตุรัสแห่งนี้ถูกกล่าวขวัญว่าเป็นย่านที่หรูหราและแพงที่สุดในโลก ก็ด้วยชื่อเสียงจากบรรดาร้านจำหน่ายเครื่องประดับชั้นสูง ที่ออกแบบเครื่องประดับจากอัญมณีที่มีค่าที่สุดจากทุกแหล่งของโลกได้มาชุมนุมกันอยู่ที่นี่เช่น Bourcheron (บูร์คเฌอฮ์รง) Van Cleef & Arpels (ว็อง คลีฟ เอต์ อาร์คเปล) Cartier (การ์คติเอร์) Chaumet (โชเมต์) Bourcellati (บูร์เชลลาตติ) Poirret (ปัวฮ์เร่ต์) เป็นต้น จึงเป็นสถานที่สำหรับผู้มั่งคั่งโดยแท้

 

Place Vendome ตั้งอยู่ระหว่างถนน Rue de La Paix (ฮ์รู เดอ ลา เปซ์) ที่เริ่มจากบริเวณหน้าโรงละคร Opera และ Jardin de Tuilleries (จาร์คแด็ง เดอ ตุยเลอรีส์) หรือสวนที่เดิมเคยเป็นสถานที่ตั้งของพระราชวังชื่อเดียวกันที่ถูกทำลายโดยอัคคีภัยเมื่อศตวรรษที่ 19 นั่นเอง

 

ป้ายถนน Place Vendôme

 

มองเห็น เสา La Colonne Vendome อยู่ไม่ไกล

 

สองข้างทางเต็มไปด้วยร้านเครื่องประดับและนาฬิกาสุดหรูมากมาย

 

ไม่อยากจะดูราคาเลย แพงมากๆๆ

 

ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลคริสต์มาสพอดี เพื่อนชาวฝรั่งเศสของเราเล่าในฟังว่า บริเวณนี้จะเป็นบริเวณเดียวในปารีสที่จะมีไฟประดับอยู่ตามถนน

 

ถึงแล้ว จตุรัส ปลาส ว็องโดม (Place Vendôme)

 

เต็มไปด้วยแสงไฟต้อนรับเทศกาลคริสต์มาส

 

มีรถม้าด้วย

 

และนี่ก็คือรายชื่อของร้านต่างๆที่ร่วมกันประดับไฟโดยรอบ

 

เมื่อยละแต่ยังมีอีกหลายที่ที่ต้องไป ไปดูแถวๆ Opera กันดีกว่า

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คุณรู้สึกอย่างไรกับ "จตุรัส ปลาส ว็องโดม Place Vendôme"
Comment กันได้เลย ...
You can follow tung148, the author of this post, on Twitter and Facebook. If you'd like to contact him, Twitter is the most effective means of doing so.