ใครที่ไปเที่ยวประเทศในยุโรปบ่อยๆ โดยเฉพาะประเทศใน EU ก็จะรู้ว่าการ Shopping ในประเทศแถวนี้นั้นสามารถขอ Tax  Refund ได้เยอะ

โดยวันนี้จะพูดถึงการ Shopping แบบ Tax Free ในประเทศสวีเดน (Sweden) โดยจะมีเงื่อนไขอยู่ว่า

“If you reside outside the European Union (EU), you are entitled to a tax refund on your purchases. In Sweden, as in most European countries, Value Added Tax is included in the sales price on the tag.

Tax Free Shopping by Global Blue is a simple system that puts cash in your hand when you leave the EU. You get refunds of up to 17,5% on your purchases. The minimum purchase is SEK 200.”

ต้องไม่ประชากรในกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป (EU) เราถึงสามารถขอภาษีคืน (Tax Refund) ได้โดยมีบริษัท Global Blue เป็นตัวแทนทำเรื่อง Tax Refund ให้ โดยเราจะสามารถขอภาษีคืน (Tax Refund) ได้ ก็ต่อเมื่อเราจะเดินทางออกจากประเทศในกลุ่มอียู โดยสามารถขอภาษีคืน (Tax Refund) ได้สูงสุดถึง 17.5% เลยทีเดียว โดยมีขอแม้ว่าสินค้าที่เราซื้อนั้น ต้องมียอดอย่างต่ำ 200 SEK  ส่วนจะได้คืนกี่เปอร์เซนต์นั้นก็ขึ้นอยู่กับราคาสินค้าที่ซื้อนั่นเอง หรือเรียกว่าเป็นแบบขั้นบันได โดยดูเรทได้จากตารางข้างล่าง

ขั้นตอนการขอ Tax Refund
คลิ๊กที่รูปเพื่อดูรูปใหญ่

ส่วนขั้นตอนคร่าวๆการขอ Tax Refund ให้ทำดังนี้

  1. ให้สังเกตสัญลักษณ์ของ Global Blue ที่หน้าร้านหรือที่ Cashier ว่าร้านนั้นสามารถของ Tax Refund ได้หรือไม่ ถ้าไม่เจอให้ลองถามเจ้าหน้าที่ดู
  2. เวลาจ่ายเงินให้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าเราต้องการ ขอ Tax Refund ด้วย ให้เตรียม Passport ไปด้วย เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ออกเอกสารซึ่งจะมีลายเซ็นต์และประทับตราร้านอยู่ เพื่อไปยื่นของ Tax Refund ที่ สนามบิน
  3. เมื่อไปถึงสนามบินให้หา เคาเตอร์ของ Global Blue เพื่อโชว์ เอกสารการขอภาษีคืนและโชว์ของ โดยเจ้าหน้าที่จะถามว่า ต้องการรับภาษีคืนแบบไหน ซึ่ง การขอเงินคืนนั้นมีอยู่ 4 แบบ แต่ที่นิยมใช้กันก็จะมีอยู่ 2 แบบคือขอคืนเป็นเงินสด กับขอคืนเข้าบัตรเครดิต ซึ่งโดยส่วนตัวอยากแนะนำว่าให้ขอคืนเป็นเงินสดจะดีกว่า ถึงจะโดยหักค่าธรรมเนียมไปบ้าง แต่เราจะได้เงินคืนเลย ต่างกับการขอคืนเข้าบัตรเครดิต ซึ่งต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 เดือน

ร้าน Louis Vuitton ใน สต๊อคโฮม (Stockholm)
หน้าร้าน Louis Vuitton ในสต๊อคโฮม (Stockholm) 

 

ร้าน Panerai ใน สต๊อคโฮม (Stockholm)
ร้านขายนาฬิกา Panerai  ในสต๊อคโฮม (Stockholm) 

ปัจจุบันบริษัท Global Blue ใช้บริการ Tax Refund ในประเทศดังต่อไปนี้ Argentina, Austria, Belgium, Croatia, Cyprus, Czech Republic, Denmark, Estonia, Finland, France, Germany, Greece, Hungary, Iceland, Ireland, Italy, Korea, Latvia, Lebanon, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Morocco, the Netherlands, Norway, Poland, Portugal, Singapore, Slovenia, Slovakia, Spain, Sweden, Switzerland, Turkey and the United Kingdom.

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คุณรู้สึกอย่างไรกับ "Tax Refund ที่ Sweden"
Comment กันได้เลย ...
You can follow tung148, the author of this post, on Twitter and Facebook. If you'd like to contact him, Twitter is the most effective means of doing so.