ใครที่ทำ Affiliate กับ Amazon.com คงพอรู้ว่ามีอยู่ช่วงหนึ่งที่ Amazon ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ทำ Affiliate อยู่อาศัยนอกสหรัฐอเมริการับเงินทาง Direct Deposit

ซึ่งจะทำให้ตอนนั้นเหลือวิธีรับค่า Commission เพียง 2 วิธีคือ 1.รับเป็น Gift Card และ 2.รับเป็นเช็ค
แต่ว่าการรับเช็คนั้นเป็นการรับเช็คจากต่างประเทศ (สหรัฐอเมริกา) จะใช้เวลาส่งทางจดหมายประมาณ 4 วันทำการก็จะถึงไทย

 

ซองเช็คจาก Amazon
ได้รับเช็คจาก Amazon แล้ว

 

เช็คจาก Amazonหน้าตาเช็คจาก Amazon จะเป็นแบบนี้

แต่ว่าการรับเช็คที่ออกโดยธนาคารจากต่างประเทศและเป็นสกุลเงินต่างประเทศ โดยจะปกติแล้วจะต้องใช้เวลาหลายวัน ถึงจะได้รับเงิน อีกทั้งยังต้องเสียค่าธรรมเนียมอีกด้วย (ซึ่งแตกต่างเช็คที่ได้จาก Google AdSense จะได้รับเป็นสกุลบาท สามารถนำไปขึ้นเงินได้เหมือนเช็คปกติที่ได้จากไทยทั่วไป)

หลังจากที่ได้หาข้อมูลใน Internet พบว่า ธราคารกรุงเทพน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ทั้งเรื่องเวลาและค่าธรรมเนียม

จึงได้ตัดสินใจไปที่สาขาใกล้บ้านแห่งหนึ่ง ที่มีเคาเตอร์ต่างประเทศอยู่ (จากการหาข้อมูลในเน็ต ถ้าไปสาขาย่อย จะไม่สามารถทำได้) แต่พอไปถึงทางเจ้าหน้าที่กลับบอกว่า การนำเช็คจากต่างประเทศมาขึ้นเงินจะต้องใช้เวลาประมาณ 45 วัน และต้องเสียค่าธรรมเนียมให้ธนาคารกรุงเทพ $10 (10 เหรียญ) และต้องเสียค่าธรรมเนียมธนาคารต่างประเทศอีกประมาณ $22 (22 เหรียญ) ซึ่งใช้เวลานานและเสียค่าธรรมเนียมหลายต่อไม่คุ้ม ทางเจ้าหน้าที่จึงแนะนำให้ไปที่สำนักงานใหญ่ ที่สีลม จะเสียค่าธรรมเนียมเพียง 303 บาท และจะยังได้รับเงินเร็วกว่า (ประมาณ 3-7 วันทำการ) พอได้ยินแบบนั้นจึงไม่รอช้า รีบไปที่ ธนาคารกรุงเทพสำนักงานใหญ่ ที่สีลมทันที เพราะที่นั้นจะปิดทำการ 3.30

พอไปถึงที่ ธนาคารกรุงเทพสำนักงานใหญ่ ก็ขึ้นบันไดเลื่อนไปที่ชั้น 2 เดินไปที่ฝ่ายต่างประเทศ ใกล้ๆกับสำนักธุรกิจ Business Center ก็จะพบกับเจ้าหน้าที่คอยต้อนรับอยู่ โดยจะให้กรอกแบบฟอร์ม “คำขอให้จ่ายเงินล่วงหน้าตามตราสารการเงินต่างประเทศ” (Application for Advance Cash Payment for Financial Instrument Drawn Abroad)

แบบฟอร์มขึ้นเช็ค Amazon ของ ธนาคารกรุงเทพกรอกให้เรียบร้อยแล้วยื่นให้เจ้าหน้าที่ พร้อมเช็ค สมุดบัญชี และบัตรประชาชน

3 วันผ่านไป (รวมวันเสาร์-อาทิตย์) ก็ได้รับ SMS จาก ธนาคารกรุงเทพ ….

SMS จาก ธนาคารกรุงเทพ
เย้.. ได้เงินแล้ว 🙂

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คุณรู้สึกอย่างไรกับ "เอาเช็ค Amazon ไปขึ้นเงินที่ ธนาคารกรุงเทพ"
Comment กันได้เลย ...
You can follow tung148, the author of this post, on Twitter and Facebook. If you'd like to contact him, Twitter is the most effective means of doing so.