สนามบินชางฮี (Changi International Airport) สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จากการจัดอันดับของ Priority Pass โดยพิจารณาจากสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหลายทั้งปวง ตั้งแต่เครื่องบินเข้าเทียบหลุมจอด การดูแลผู้โดยสาร กระเป๋าสัมภาระ การตรวจคนเข้าเมือง รวมถึงการเดินทางจากสนามบินเข้าสู่ตัวเมือง และเรื่องทั่วๆ ไป

สนามบินชางฮี มีเนื้อที่รวม 3,221 เอเคอร์  มี Run Way ขนานกัน 2 เส้น ยาวเส้นละ 4,000 เมตร กว้าง 60 เมตร และมี 3 terminal ให้บริการดังนี้

  • Termail1 (T1) ใช้สำหรับรองรับสายการบินทั่วๆ ไป รวมถึงการบินไทย และ สายการบินโลว์คอสต์ อาคารนี้รองรับผู้โดยสารได้ถึง 21 ล้านคน / ปี เลยทีเดียว
  • Terminal2 (T2) เป็นอาคารที่ใหญ่และมีความทันสมัยกว่า T1 ซึ่งเป็นอาคารที่เปิดให้บริการสำหรับสายการบินยักษ์ใหญ่รวมถึงสายการบิน สิงคโปร์แอร์ไลน์  อาคารนี้รองรับผู้โดยสารได้ถึง 23 ล้านคน / ปี เลยทีเดียว
  • Budget Terminal เป็นอาคารผู้โดยสารสำหรับสายการบิน โลว์คอสต์ โดยมี Tiger Airways ซึ่งเป็นสายการบินของสิงคโปร์แอร์ไลน์ อาคารแห่งนี้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 2.7 ล้านคน / ปี เป็นอาคารชั้นเดียว มีพื้นที่ใช้สอย 25,000 ตารางเมตร หรือ เท่ากับประมาณ 3 สนามฟุตบอลนั่นเองครับ

การเดินทางไปสิงคโปร์ครั้งนี้ นั่ง Jet Star ลงที่ T1 แล้วเดินตามป้าย “Arrival” เพื่อไปตรวจคนเข้าเมือง

หลังจากผ่านการตรวจคนเข้าเมืองแล้ว ก็เดินไปรับกระเป๋าที่ Belt

เราสามารถเดินทางเข้าตัวเมืองได้หลายวิธี แต่วิธีที่สะดวกที่สุดก็น่าจะเป็น MRT แต่สถานี MRT อยู่ที่ T2 แต่เราลงที่ T1 ต้องนั่ง monorail ไป T2

ให้หาป้าย ที่เขียนว่า Skytrain to T2 เดินไปเลยครับ

รถ monorail จาก T1 ไป T2

ผ่านหอบังคับการของสนามบินชางฮี

ถึงแล้วทางลงสถานี MRT เดินลงบันไดเลื่อนไปเลยครับ

ป้ายทางลงไปสถานี Changi Airport

พอเดินลงมาถึงบริเวณสถานี แนะนำให้ซื้อบัตร EZ-link สามารถหาซื้อได้ที่ Counterของสถานีได้เลยครับ ซึ่งจะประหยัดกว่า Standard ticket

ราคาของบัตร EZ-link มีมูลค่า SGD15 โดยในบัตรมีมูลค่า SGD7 บัตรสามารถคืนได้หลังจากการใช้งาน และจะได้เงินคืน SGD3 ครับ บัตร EZ-link จะมีอายุการใช้งานนานถึง 5 ปีเลยทีเดียว

ด้านหน้าของบัตร EZ-link ครับ

นี่คือ ด้านหลังของบัตร EZ-link

ภายในสถานี Changi Airport ขณะกำลังรอรถไฟใต้ดิน

ประตูทางเข้าตัวรถเหมือนกับ MRT บ้านเรา โดยจะมีกระจกกั้นอีกทีนึง

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คุณรู้สึกอย่างไรกับ "Singapore trip: Changi Airport"
Comment กันได้เลย ...
You can follow tung148, the author of this post, on Twitter and Facebook. If you'd like to contact him, Twitter is the most effective means of doing so.