ตลาดน้ำอโยธยา ตั้งอยู่ที่ จ.พระนครศรีอยุธยาใกล้ๆนี่เอง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทางศิลปวัฒนธรรมไทย ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะให้สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและศึกษาเชิงอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมไทยตั้งแต่สมัยอยุธยาทั้งด้านการแต่งกายสถาปัตยกรรมที่งดงามและคงเอกลักษณ์ขนบธรรมเนียมประเพณี การละเล่น และแสดงพื้นบ้าน ของกินของใช้ในยุคเก่า วิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไทยๆ ที่เรียบง่าย

ตลาดน้ำอโยธยา หรือ Ayothaya Floating Market เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ตั้งอยู่ใกล้วัดมเหยงค์ ตลาดน้ำแห่งนี้เป็นแหล่งรวม อาหารอร่อย ของฝากจากอยุธยา สินค้า OTOP และ การแสดงแสงสีเสียง

 

ตลาดน้ำอโยธยา Ayothaya Floating Marketป้ายโฆษณาของ ตลาดน้ำอโยธยา “เที่ยว อยุธยา ครึกครื้น เศรษฐกิจ อยุธยา คึกคัก”

ตลาดน้ำอโยธยา จึงเป็นจุดศูนย์รวมนัก ท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติที่จะได้เพลิดเพลินไปกับบรรยากาศ และทัศนียภาพอันงดงามแบบไทยๆด้วยการเดินชมตลาดเพื่อชิมอาหารรสชาดอร่อยๆ เรียบคลองยาว หรือจะซื้อหาของกินของฝากบนร้านค้าที่ตั้งเรียงรายอยู่ในเรือนไทยอันงดงาม รอบตลาดน้ำอโยธยาของเรา ก็เพลิดเพลินไม่แพ้กัน พร้อมกันนี้ก็ยังมีเรือบริการรับส่งไปยังท่าเรือภายในตลาดอีกด้วยเพื่อ สะท้อนถึงวิถีการ เดินทางในสมัยก่อน

 

ตลาดน้ำอโยธยา Ayothaya Floating Marketถ้าใครมาไม่ถูกก็ขับรถมาทางไปวัดมเหยงค์ ก็จะเจอป้ายบอกทาง ให้เลี้ยวขวาไปตลาดน้ำ

ตลาดน้ำอโยธยา Ayothaya Floating Marketป้ายบอกทางไป ตลาดน้ำอโยธยา ค่อยข้างเยอะ คอยบอกทางเป็นระยะๆ

ตลาดน้ำอโยธยา Ayothaya Floating Market
ถึงแล้ว ตลาดน้ำอโยธยา ถ้าขับรถมาให้ขับตามป้ายเลยครับ จอดรถฟรี
ถ้าจอดด้านนอกตลาดน้ำ จะเสียค่าจอดครับ (จะมีคนมาเก็บค่าจอดรถ ระวังกันให้ดีครับ)

ตลาดน้ำอโยธยา Ayothaya Floating Market
รปภ. ของทาง ตลาดน้ำอโยธยา แต่งตัวเป็นทหารไทยโบราณดูเท่ห์ดี

ตลาดน้ำอโยธยา Ayothaya Floating Market มีเด็กน้อยมายืนทักทายนักท่องเที่ยว ตั้งอยู่ด้านหน้าครับ

ตลาดน้ำอโยธยา Ayothaya Floating Market
กำแพงอโยธยาของ ตลาดน้ำอโยธยา ทำเหมือนของจริงมาก ทำให้ได้บรรยากาศไปอีกแบบ

จุดเด่นอีกเรื่องหนึ่งที่ตลาดน้ำอโยธยาได้นำมารวบรวมไว้ที่นี่ คือการนำชื่ออำเภอทั้งหมดของ จังหวัดพระนคร ศรีอยุธยาทั้งหมด มาตั้งเป็นชื่ออาคาร สถานที่ เพื่อให้ผู้ที่มาเยือนได้รู้จักสินค้าของแต่ละอำเภอ และสามารถจดจำชื่ออำเภอต่างๆของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้เป็นอย่างดี

ปณิธาน ความตั้งใจเพื่อให้ตลาดน้ำอโยธยา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้ผู้ที่มาเยือนได้ศึกษาเรียน รู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไทย เห็นคุณค่าของศิลปะและ วัฒนธรรมของไทยแผ่นดินอันอบอุ่นของไทย ที่บรรพชนรุ่นก่อนได้ต่อสู้เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้มีที่อยู่ที่อาศัยและ ควรรักษาๆไว้ให้ดีอีกนาน

วิถีไทยในอยุธยา
ในพระนครศรีอยุธยาเต็มไปด้วยวัดวาอาราม เพราะประชาการในกรุงศรีอยุธยาไม่ว่าจะเป็นชนชั้นสูงหรือชนชั้นต่ำ ล้วนมีศรัทธาในพระพุทธศาสนาฝ่ายเถวาท ความมั่งคั่งที่ได้จากการค้าขายของกรุงศรีอยุธยามักหมดไปเพื่อสร้างวัด อันเป็นแหล่งรวมของศิลปะสถาปัตยกรรมฝีมือช่างหลวงและช่างชาวบ้าน

วิถีชีวิตของชาวบ้านส่วนมากอยู่เรือนไม้ไผ่ริมน้ำ ทำนาปลูกข้าวที่ต้องพึงพาธรรมชาติ จึงมีประเพณีพิธีกรรมเกี่ยวกับการเกษตรกรรมหลายอย่าง เช่น ขอฝน ทำขวัญข้าว แข่งเรือ ฯลฯ นอกจากนั้นยังมีอาชีพทำงานหัตถกรรม เช่น ปั้นหม้อ ทอผ้า ทำเครื่องจักสาน แกะไม้ ถลุงเหล็กฯลฯประเพณีเหล่านี้ยังสืบเนื่องมาจนถึงสมัยกรุงธนบุรีและกรุงรัตนโกสินทร์ ปัจจุบันยังคงมีอยู่

ตลาดน้ำอโยธยา Ayothaya Floating Marketการแสดงของที่นี่ วันธรรมดาจะมี 3 รอบ ส่วนวันเสาร์ – อาทิตย์และวันหยุดนัตขัตฤกษ์จะมีวันละ 4 รอบ

ตลาดน้ำอโยธยา Ayothaya Floating Marketเนื่ิองจากที่นี่ค่อนข้างใหญ่ อยากไปไหนก็ดูตามป้ายเอาเองเลย

ตลาดน้ำอโยธยา Ayothaya Floating Marketร้านค้าที่นี่ก็มีมากมาย หลากหลายสไตล์ และที่ขาดไม่ได้ของสถานที่เที่ยวใหม่ๆ ก็คือร้านขายโปสการ์ด

ตลาดน้ำอโยธยา Ayothaya Floating Marketเพื่อให้ได้บรรยากาศตลาดน้ำแท้ๆ ก็ต้องมีเรือขายอาหาร

ตลาดน้ำอโยธยา Ayothaya Floating Marketหรือจะซื้อตามร้านก็มีให้ชิมเหมือนกัน

 

การเดินทางมาตลาดน้ำอโยธยา

– โดยรถยนต์
มาตามเส้นทางถนนสายเอเชีย เลี้ยวช้ายเข้าเมืองอุยธยาแล้วมุ่งหน้าไปตามถนนโรจนะ โดยขับตรงไปถึงเจดีย์วัดสามปลื้ม ก่อนขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา จากนั้นวนรอบวงเวียนเจดีย์ และเลี้ยวขวาไปทางวัดมเหยงคณ์ จะพบตลาดน้ำอโยธยา แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีที่จอดรถกว่า 1,000 คัน

– โดยรถประจำทาง
รถยนต์ต่างจังหวัด (บขส.) กรุงเทพ-อยุธยา รถสองแถวในตังจังหวัด ลงที่ปากทางเข้าวัดมเหยงคณ์ แล้วมีรถสามล้อเครื่องรับจ้างบริการไปส่งถึงตลาดน้ำอโยธยา

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คุณรู้สึกอย่างไรกับ "ตลาดน้ำอโยธยา Ayothaya Floating Market"
Comment กันได้เลย ...
You can follow tung148, the author of this post, on Twitter and Facebook. If you'd like to contact him, Twitter is the most effective means of doing so.