หลายคนคงจะรู้จัก IKEA กันบ้างแล้วว่าคืออะไร แต่หลายคนก็คงสงสัยและสับสนว่าที่จริงแล้วคำว่า IKEA อ่านอย่างไรกันแน่ ระหว่าง “ไอเกีย” หรือ “อิเกีย

ก่อนอื่นเรามารู้จักกับ IKEA กันก่อน … IKEA นั้น ก่อตั้งในปี 1943 ที่เมือง Älmhult, Småland ทางตอนใต้ของสวีเดน โดยมี Ingvar Kamprad เป็นผู้ก่อตั้ง ดังนั้น 2 ตัวอักษรแรกของคำว่า “IKEA” จึงมาจากอักษรแรกของชื่อและนามสกุลของ Ingvar Kamprad นั่นเอง

ตัว E ย่อมาจาก Elmtaryd เป็นของชื่อฟาร์มเล็ก ๆ ที่ Ingvar เติบโต และ ตัว A มาจาก Agunnaryd คือ ชื่อเมืองทางตอนใต้ของสวีเดนเป็นที่ที่ฟาร์ม Elmtaryd ตั้งอยู่

 

ส่วนคำถามที่ว่า คำว่า IKEA อ่านอย่างไรกันแน่ ระหว่าง “ไอเกีย” หรือ “อิเกีย” ถ้าเราลอง Search จาก Google จะเห็นว่า ไม่ใช่เฉพาะคนไทยเท่านั้นที่สงสัย ขนาดชาวต่างชาติยังเถียงกันเลยว่าคำว่า IKEA อ่านอย่างไรกันแน่

คำตอบก็คือเราสามารถอ่านได้ทั้ง “ไอเกีย” และ “อิเกีย” ขึ้นอยู่กับว่าเราจะอ่านออกเสียงตามภาษาใด

ถ้าจะอ่านตามภาษาสวีดิช ซึ่งเป็นประเทศต้นกำเนิดของ IKEA จะอ่านว่า “อิเกีย” เพราะตัว ไอ (I) ในภาษาสวีดิชจะอ่านออกเสียงว่า “อิ”

แต่เนื่องจาก IKEA มีสาขาอยู่หลายประเทศทั่วโลก ทั้งในอังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย ซึ่งประเทศเหล่านี้ไม่ได้ใช้ภาษาสวีดิช เลยอ่านคำว่า “IKEA” ตามหลักภาษาอังกฤษว่า “ไอเกีย” ซึ่งก็ไม่ผิดเช่นเดียวกัน

 

แต่ส่วนตัวแล้วผมชอบที่อ่านว่า “อิเกีย”  มากกว่าตามประเทศต้นกำเนิด ส่วนใครจะอ่านว่า “ไอเกีย” ตามหลักภาษาอังกฤษ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

 

IKEA

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คุณรู้สึกอย่างไรกับ "IKEA อ่านว่า “ไอเกีย” หรือ “อิเกีย” ??"
Comment กันได้เลย ...
You can follow tung148, the author of this post, on Twitter and Facebook. If you'd like to contact him, Twitter is the most effective means of doing so.