ส่วนใหญ่คนที่ไปเที่ยวอยุธยาก็จะไปไหว้พระตามวัดโบราณต่างๆ หรือไม่ก็ไปชมโบราณสถาน หรือบางคนอาจจะไปเที่ยวตลาดน้ำอโยธยา แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากสถานที่เหล่านี้แล้ว ยังมีอีกที่นึงที่น่าไปนั่นก็คือ ตลาดโก้งโค้ง นั่นเอง

ตลาดโก้งโค้ง นั้น หลายคนอาจไม่รู้ว่ามีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า บ้านแสงโสม ซึ่งมีลักษณะเป็นบ้านเรือนไทยหมู่ใหญ่ ที่คงความเป็นสถาปัตยกรรมไทยโบราณไว้อย่างเด่นชัด ซึ่งสามารถสัมผัสกับบรรยากาศเก่าๆ แบบสมัยกรุงศรีอยุธยา และพบกับวิถีชีวิตของไทยในอดีตที่ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมไทยเอาไว้ อย่างไรก็ตาม บริเวณบ้านแสงโสมในอดีตเป็นด่านขนอน (ด่านเก็บภาษีในอดีต) และเป็นสถานที่ที่มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้านานาชนิด ทั้งที่เป็นสินค้าชุมชนและสินค้าที่มาจากต่างเมือง

ตลาดโก้งโค้ง ตั้งอยู่ที่ บ้านแสงโสม หมู่ 5 ถนนบางปะอิน – วัดพนัญเชิง (ติดวัดบ้านเลน) ตำบลขนอนหลวง หรืออยู่ห่างจากตัวอำเภอพระนครศรีอยุธยา 11 กิโลเมตร เป็นตลาดโบราณย้อนยุคที่น่าสนใจแห่งหนึ่ง

ส่วนที่มาของคำว่า “ตลาดโก้งโค้ง” เป็นคำที่ใช้เรียกตลาดในสมัยโบราณ อยู่คู่กับกรุงศรีอยุธยามาเป็นเวลานาน โดยคนขายสินค้าจะนั่งขายสินค้าอยู่บนพื้นดิน ดังนั้น คนที่มาซี้อสินค้าจะต้อง “โก้งโค้ง” เพื่อเลือกดูสินค้าที่ตนสนใจ ซึ่งการโก้งโค้งของคนไทยนั้น ทำได้สุภาพ นุ่มนวล เป็นกิริยาที่แสดงถึงความอ่อนน้อมถ่อมตน โดยภาพการซื้อขายจะเต็มไปด้วยความอ่อนโยน และเต็มไปด้วยอัธยาศัยไมตรีเป็นมิตร ระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย

ทางเข้าตลาดโก้งโค้ง

ชาวตลาดโก้งโค้ง ยินดีต้อนรับครับ

 

ประวัติของตลาดโก้งโค้ง

สำหรับสินค้าที่มีวางขายในตลาดนั้นก็มีมากมาย ทั้งของสด – แห้ง อาหารคาว – หวาน ผัก ผลไม้นานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น ขนมสายบัว ขนมแป้งจี่ ขนมครกรสโบราณ ขนมถั่วแปบ ขนมหม้อแกงถั่ว ทองหยิบ ทองหยอด ขนมถ้วย ขนมตาล กล้วย ส้มโอ ก๋วยเตี๋ยวเรือโบราณ ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ส้มตำ ไก่ย่าง หมูสะเต๊ะ ห่อหมก ข้าวปั้นสูตรโบราณ ชมสาธิตการเป่าแก้ว สนุกสนานกับการเดินชมร้านขายของที่ระลึก พร้อมการแสดงจากชุมชนที่มีให้ชมกันเกือบตลอดทั้งวัน

 

 

แม่ค้ากำลังขาย ขนมกล้วยนาบ ชิ้นละ 5 บาทเท่านั้น

มีขนมโบราณขายด้วย

 

จุดเด่นของตลาดโก้งโค้งแห่งนี้ คือ การรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีวิถีชาวบ้าน มีอาหารและสินค้าพื้นเมืองที่หาชมได้ยาก โดยแม่ค้าทั้งหลายจะแต่งชุดไทยแบบชาวบ้านจริงๆ เพื่อรักษาวิถีชีวิตแบบอยุธยาเอาไว้ ทั้งนี้ เจ้าของสถานที่เขาบอกไว้ว่า ตลาดแห่งนี้จัดตั้งขึ้นเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ผู่เฒ่าผู้แก่ในชุมชน ซึ่งตลาดจะไม่มีการเก็บค่าที่ใดๆ ทั้งสิ้น ขอเพียงแค่แต่งชุดไทยๆ ก็เพียงพอแล้ว…

ทั้งนี้ ตลาดโก้งโค้ง เปิดบริการทุกวันพฤหัส – อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 16.00 น. เพื่อนๆ สามารถสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ โทร.0-3572-8286, 08-9107-8443

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คุณรู้สึกอย่างไรกับ "ตลาดโก้งโค้ง อยุธยา Kongkhong Ayutthaya"
Comment กันได้เลย ...
You can follow tung148, the author of this post, on Twitter and Facebook. If you'd like to contact him, Twitter is the most effective means of doing so.