ผมคิดว่าทุกคนน่าจะรู้จักคำว่า Phishing ว่ามันคืออะไร ถ้าพูดง่ายๆก็คือ Phishing คือการหลอกลวงชนิดหนึ่งที่ผู้ที่ต้องการหลอกเรานั้น มาปลอมแปลงหรือแอบอ้างว่าเป็นอย่างโน้นเป็นอย่างนี้ เพื่อให้เราเชื่อเค้าและถ้าเราไปหลงกลเค้าเราก็อาจจะสูญเสียทรัพย์สินเงินทองหรือรหัสผ่านต่างๆ 

เช่น คนที่ต้องการหลอกเอารหัสผ่านธนาคารของเรา เค้าก็ส่ง email มาหาเราเพื่อให้ไปอัพเดทรหัสผ่านโดยจะมี Link อยู่ใน email และเมื่อเรากด Link ที่อยู่ใน  Email นั้นเราก็จะเจอกับเว็บที่เค้าทำเลียนแบบหน้าจริงของเว็บธนาคาร ซึ่งถ้าเราหลงกลใส่รหัสผ่านของเราเข้าไป เค้าก็จะได้รหัสผ่านของเราไป

ผมเป็นคนนึงที่ได้รับ email พวก Phishing เยอะมาก แต่ไม่คิดว่า เดี๋ยวนี้เค้าจะพัฒนาส่งมาเป็นจดหมายจริงๆ ถึงหน้าบ้านด้วย ซึ่งจดหมาย Phishing  ฉบับนี้ ส่งมาจากประเทศแอฟริกาใต้ครับ โดยมีเนื้อหาเหมือนกับ email phishing ทั่วไป คือหลอกว่าเค้ามีเงินอยู่ในธนาคารเยอะมาก(เป็นล้านๆ) และเค้าไม่สามารถเอาได้ โดยเค้าจะให้เราช่วย โดยเสียค่าธรรมเนียมการโอน แล้วเค้าจะแบ่งเปอร์เซ็นให้

[flickr id=”6145464363″ thumbnail=”medium_640″ overlay=”true” size=”medium” group=”” align=”none”]
หน้าตาของจดหมาย Phishing จากแอฟริกาใต้ (ติดแสตมป์ฟุตบอลโลกซะด้วย)

[flickr id=”6146017704″ thumbnail=”medium_640″ overlay=”true” size=”medium” group=”” align=”none”]
ส่วนนี่คือเนื้อหาภายในจดหมาย

ถ้าใครเจอจดหมายลักษณะนี้ก็ระวังกันด้วยครับ

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คุณรู้สึกอย่างไรกับ "ระวังจดหมาย Phishing ส่งมาถึงหน้าบ้าน"
Comment กันได้เลย ...
You can follow tung148, the author of this post, on Twitter and Facebook. If you'd like to contact him, Twitter is the most effective means of doing so.