สถานที่ที่น่าไปอีกแห่งหนึ่งในกรุงปารีสก็คือ มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีสถ้าใครเคยดูหนังเรื่องคนค่อมแห่งน็อทร์-ดาม (The Hunchback of Notre Dame) คงจะรู้จักสถานที่นี้กันดี มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส (Notre Dame Cathedral) นั้นภาษาฝรั่งเศสอ่านว่า “กาเตดราลน็อทร์-ดามเดอปารี” (Cathédrale Notre-Dame de Paris) เป็นมหาวิหารสมัยกอธิค ตั้งอยู่บนเกาะซิเต้ (Ile de la Cite) ทางฝั่งตะวันออกของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เกาะ Cite นี้จะถูกล้อมรอบด้วยแม่น้ำ Seine

คำว่า Notre Dame แปลว่า พระแม่เจ้าของเรา (Our Lady) ซึ่งเป็นคำที่ชาวคาทอลิกใช้เรียกพระแม่มารี ปัจจุบันมหาวิหารก็ยังใช้เป็นโบสถ์ของคริสตจักรโรมันคาทอลิกและเป็นที่ตั้งอาสนะของอาร์ชบิชอปแห่งปารีส มหาวิหารน็อทร์-ดามถือกันว่าเป็นโบสถ์ที่สวยงามที่สุดในลักษณะกอธิคแบบฝรั่งเศส โบสถ์นี้ได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์โดยเออแชน วียอเลต์-เลอ-ดุค ผู้เป็นสถาปนิกคนสำคัญที่สุดคนหนึ่งของฝรั่งเศส

วันนี้เราจะมาชม มหาวิหารน็อทร์-ดามกัน หลังจากวันก่อนได้มาถ่ายรูปด้านนอกตอนกลางคืนแล้ว

มหาวิหารน็อทร์-ดามจะมีประตูใหญ่ 3 ประตู ได้แก่ ประตูด้านหน้าคือ ประตูพระแม่ (The Portal of the Virgin) ประตูคำพิพากษาครั้งสุดท้าย (The Portal ifthe Last Judgement) และประตูแซงต์แอนน์ (The Portal of Saint Anne) เหนือประตูที่เป็นซุ้มจะมีการแกะสลักเล่าเรื่องราวของแต่ละประตูด้วย เหนือประตูทั้ง 3 ประตูจะเป็นรูปสลักของกษัตริย์ยิวโบราณ 28 พระองค์ ที่เคยถูกตัดพระเศียรและทำลายไปในสมัยปฏิวัติฝรั่งเศส และเมื่อมองสูงขึ้นไปจะเห็นกระจกสีกลมตรงกลาง หรือ Rose Window (หน้าต่างกุหลาบ) ที่ทำจากกระจกสี ตั้งแต่คตวรรษที่ 13 เป็นรูปพระแม่มารีห้อมล้อมด้วยรูปปั้นจากดิโอลด์เทสทาเมนต์

 

มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส Notre Dame Cathedralช่วงที่ไปเป็นเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นเทสกาลคริสต์มาสพอดี เลยมีต้นสนอยู่ด้านหน้ามหาวิหารน็อทร์-ดาม ด้วย

 

มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส Notre Dame Cathedral
ซึ่งด้านหน้ามหาวิหารน็อทร์-ดาม นี้ยังมีจุดสำคัญอีกที่หนึ่ง
นั่นก็คือ Point Zero บางคนเรียก Kilometre zero หรือ กิโลเมตรที่ 0 เอาไว้ใช้สำหรับเป็นจุดเริ่มต้นของระยะทางเวลาวัดระยะทางสู่กรุงปารีส นั่นเอง บางคนก็จะเรียกว่าจุดนี้เป็นจุดศูนย์กลางของกรุงปารีสเลยทีเดียว

มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส Notre Dame Cathedral
ข้างนอกมันหนาว เข้ามาภายในมหาวิหารกันดีกว่า เข้าฟรีด้วย เข้ามาสถานที่ทางศาสนาต้องถอดหมวกด้วยนะครับ เคารพสถานที่

มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส Notre Dame Cathedralถึงจะสร้างมาหลายปีแล้ว แต่ยังดูสวยอยู่เลย

มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส Notre Dame Cathedralมุมนี้ ดูขลังมากครับ

มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส Notre Dame Cathedralเข้าใจว่ามุมนี้มีเอาไว้เพื่อสารภาพบาปนะครับ

มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส Notre Dame Cathedral
ภายในมีคำบรรยายอยู่หลายภาษา แต่น่าเสียดายไม่มีภาษาไทยครับ

มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส Notre Dame Cathedral

มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส Notre Dame Cathedral

มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส Notre Dame Cathedral

 

มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส Notre Dame Cathedral

มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส Notre Dame Cathedralบริเวณนี้ห้ามเข้าครับ

มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส Notre Dame Cathedral

มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส Notre Dame Cathedralรูปจำลองของ มหาวิหารน็อทร์-ดาม

มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส Notre Dame Cathedralช่วงนี้เป็นเทศกาลคริสต์มาส ภายในมหาวิหารจะมีการจุดเทียนคริสต์มาสไว้ด้วยครับ คำว่า Noel ภาษาฝรั่งเศสแปลว่า คริสต์มาสครับ

มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส Notre Dame Cathedralบาทหลวงกำลังเริ่มสวดแล้วครับ

มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส Notre Dame Cathedralก่อนออกเดินไปเจอตู้นี้พอดี เป็นตู้ขายเหรียญครับเลยซื้อไว้เป็นที่ระลึก ราคา 2 ยูโร มีให้เลือกสะสมหลายแบบครับ

มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส Notre Dame Cathedralมหาวิหารน็อทร์-ดาม แห่งนี้เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 7.45 – 18.45 น.

มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส Notre Dame Cathedralภายนอกของ มหาวิหารน็อทร์-ดาม ครับ

หลังจากที่ชมมหาวิหารน็อทร์-ดามเสร็จ พวกเราก็เริ่มหิวแล้ว พวกเราก็เดินข้ามสะพานผ่ารไปทางศาลากลางเมืองปารีส (Paris City Hall) ภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า Hotel de Ville ซึ่งเป็นอาคารที่เป็นที่บริหารงานราชการของกรุงปารีส และในช่วงเทศกาลคริสต์มาสนี้ด้านหน้าของ Paris City Hall ได้จัดให้มีสวนสนุกเล็กๆ และลานสเก็ตน้ำแข็งให้เด็กๆได้เล่นกันด้วย ว่ากันว่าในสมัยก่อน ด้านหน้าศาลากลางปแห่งนี้เคยเป็นที่ชุมนุมและลานประหารด้วยครับ

มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส Notre Dame Cathedralม้าหมุนด้านหน้า ศาลากลางเมืองปารีส (Paris City Hall)

มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส Notre Dame Cathedralลานสเก็ตน้ำแข็ง ด้านหน้า ศาลากลางเมืองปารีส (Paris City Hall)

สำหรับตอนหน้า จะพาไปดู พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย Centre Pompidou (Centre Georges Pompidou) ครับ

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คุณรู้สึกอย่างไรกับ "มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส Notre Dame Cathedral"
Comment กันได้เลย ...
You can follow tung148, the author of this post, on Twitter and Facebook. If you'd like to contact him, Twitter is the most effective means of doing so.