หอไอเฟล ภาษาฝรั่งเศสอ่านว่า ตูร์แอฟแฟล (Tour Eiffel) ส่วนภาษาอังกฤษก็คือ  Eiffel Tower นั่นเอง หอไอเฟลเป็นหอคอยโครงสร้างเหล็กตั้งอยู่บนชองป์ เดอ มารส์ บริเวณแม่น้ำแซน ในกรุงปารีส หอไอเฟลเป็นสัญลักษณ์ของประเทศฝรั่งเศสที่เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ทั้งยังเป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกอีกด้วย

หอไอเฟลเป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่โด่งดังที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยตั้งชื่อตามสถาปนิกผู้ออกแบบ “กุสตาฟ ไอเฟล” ในปี พ.ศ. 2549 นักท่องเที่ยวกว่า 6,719,200 คนได้เข้าเยี่ยมชมสถานที่แห่งนี้ และกว่า 200,000,000 คนตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง ส่งผลให้หอไอเฟลเป็นสิ่งก่อสร้างที่มีคนเข้าชมมากที่สุดต่อปีอีกด้วย หอไอเฟลมีความสูง 324 เมตร (1,063 ฟุต) (รวมเสาอากาศสูง 24 เมตร (79 ฟุต)) ซึ่งก็สูงเท่ากับตึก 81 ชั้น

เมื่อหอไอเฟลสร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2432 (ค.ศ. 1889) หอไอเฟลกลายเป็นสิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดในโลกแทนที่อนุสาวรีย์วอชิงตัน และได้ครองตำแหน่งนี้มาเรื่อยๆ จนกระทั่งปี พ.ศ. 2473 (ค.ศ. 1930) ก็ได้เสียตำแหน่งให้แก่ตึกไครส์เลอร์ (319 เมตร หรือ 1,047 ฟุต) ที่เพิ่งสร้างเสร็จ ปัจจุบันฟอไอเฟลสูงเป็นอันดับที่ 5 ในประเทศฝรั่งเศสและสูงที่สุดในกรุงปารีส ซึ่งอันดับสองคือหอมงต์ปาร์นาสส์ (Tour Montparnasse – 210 เมตร หรือ 689 ฟุต) ซึ่งในไม่ช้าจะถูกแทนที่โดยหออาอิกซ์อา (Tour AXA – 225.11 เมตร หรือ 738.36 ฟุต)

 

การมาเที่ยวปารีส (Paris) ในครั้งนี้ เรามากันในช่วงปลายปี และในปีนี้เป็นปีแรกในรอบหลายๆปีที่หิมะตกที่ปารีส ดังนั้นภาพหอไอเฟลที่ถ่ายมานั้นอาจจะไม่เหมือนกับที่เห็นจากที่อื่น ก็แปลกตาดีไปอีกแบบ สำหรับใครที่ยังหา ที่พักปารีส ก็ต้องรีบจองนะครับ หายากมาก ขอบอก

หอไอเฟล The Eiffel Tower
หอไอเฟล The Eiffel Tower
หอไอเฟล The Eiffel Towerมองจากมุมนี้ หอไอเฟล ก็ดูสวยดี

หอไอเฟล The Eiffel Towerมีนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปตรงนี้มากพอสมควร

หอไอเฟล The Eiffel Towerถ่ายรูปไว้ซะหน่อย 🙂

หอไอเฟล The Eiffel Towerหอไอเฟลจากด้านล่าง
ซึ่งด้านล่างหอไอเฟลนี้จะมีคนดำมาขายของที่ระลึกด้วย (จะราคาถูกกว่าทั่วไป) แต่ถ้าเห็นพวกนี้วิ่งหนีใครก็ไม่ต้องตกใจ เค้าวิ่งหนีตำรวจครับ (คล้ายๆแม่ค้าวิ่งหนีเทศกิจในบ้านเรา)

หอไอเฟล The Eiffel Towerเราเข้าไปดู หอไอเฟล ใกล้ๆกันดีกว่า

หอไอเฟล The Eiffel Towerวันนี้ท้องฟ้าไม่ค่อยเป็นใจ

หอไอเฟล The Eiffel Towerยินดีต้อนรับสู่ หอไอเฟล Bienvenue a la Tour Eiffel

หอไอเฟล The Eiffel Towerถึงแล้วหอไอเฟล Welcome to the Eiffel Tower

หอไอเฟล The Eiffel Towerเนื่องจากวันนี้ท้องฟ้าปิด ลิฟท์เลยปิด อดขึ้นเลย

หอไอเฟล The Eiffel Towerถ่ายรูป หอไอเฟล จากด้านล่าง

หอไอเฟล The Eiffel Towerหอไอเฟล ยามค่ำคืน

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คุณรู้สึกอย่างไรกับ "หอไอเฟล The Eiffel Tower สัญลักษณ์แห่งปารีส"
Comment กันได้เลย ...
You can follow tung148, the author of this post, on Twitter and Facebook. If you'd like to contact him, Twitter is the most effective means of doing so.