มาถึงเที่ยวปารีส (Paris) ทั้งที สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือ การนั่งเรือล่องแม่น้ำเซน (La Seine) ชมบรรยากาศปารีสตามสองฝั่งแม่น้ำ

เมื่อเราเอ่ยถึงเมืองปารีส (Paris) จะต้องนึกถึงแม่น้ำเซน (La Seine) ด้วยเสมอ เหมือนกับแม่น้ำเจ้าพระยาและกรุงเทพฯ จะขาดจากกันไม่ได้เลย “เจ้าพระยา” และ “เซน” มีทั้งความเหมือนและความแตกต่าง มันเป็นมุมมองที่ท้าทายคนช่างคิด ที่จะวิเคราะห์แยกแยะออกมาเพื่อเป็นความรู้ย่อยๆ แลกเปลี่ยนกัน

แม่น้ำเซน (Seine) รู้จักกันทั่วไปว่าเป็นแม่น้ำแห่งชาติของประเทศฝรั่งเศส เป็นเอกลักษณ์ที่แสดงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่ของชาวฝรั่งเศส มีความขลังในความโรแมนติกปรากฏอยู่ในภาพยนตร์รักหวานชื่นของฮอลลีวูดหลายเรื่อง และล่าสุดก็เป็น scene โด่งดัง ของหนังเรื่อง Da Vinci Code

จริงๆ แล้ว แม่น้ำเซนมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มาตั้งแต่สมัยที่โรมันยึดครองฝรั่งเศสเมื่อกว่าพันปีมาแล้ว แม่น้ำเซนมีต้นกำเนิดจากที่ราบสูงในภาคตะวันออกของฝรั่งเศส แถบเทือกเขาแอลป์ (Alps) ไหลมารวมกับแม่น้ำสาขาหลายสายก่อนจะไหลผ่านเมืองปารีส เป็นสายใย แห่งชีวิตของชาวฝรั่งเศส ตั้งแต่ที่ราบสูง ทางตะวันออกไปจนจรดที่ราบลุ่มทางตะวันตกเฉียงเหนือ

คุ้งน้ำที่มีชื่อเสียงที่สุดของแม่น้ำเซน คือส่วนที่ผ่านสถานที่สำคัญๆ ที่ผู้มาเยือนทุกคนจะพลาดไปเสียไม่ได้ เช่น พิพิธภัณฑ์ Louvre, วิหาร Norte Dame, Hotel de ville คุ้งน้ำนี้มีเกาะเล็กๆ อยู่ตรงกลาง (Ile de la Cite) ใช้เป็นสวนสาธารณะและ เป็นจุดชมวิว มีสะพานข้ามแม่น้ำอยู่หลายช่วง ทั้งที่เป็นสะพานเก่าแบบโบราณและสะพานที่เพิ่งสร้างขึ้นใหม่ มีเรือรับนักท่องเที่ยวแล่นขึ้นล่องลอดสะพานเหล่านี้อยู่เสมอ ตาม แนวสองฝั่งเป็นทางเดินกว้าง มีต้นไม้ใหญ่ และท่าจอดเรือ ยกระดับขึ้นไปบนถนนก็มีร้านรวงขายของที่ระลึกต่างๆ บางคนเลือกที่จะนั่งเรือ ชมสองฝั่งแม่น้ำ แต่หลายคนก็เลือกที่จะเดินเอื่อยๆ ไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับคนรู้ใจ และ บางคนก็เลือกที่จะขี่จักรยาน นับเป็นถนนสายหนึ่งที่มีความงดงามและมีการจัดวางผังเมืองได้ดีเยี่ยมแห่งหนึ่งของโลก

ไม่ไกลจากคุ้งน้ำนี้ห่างออกไปเพียงระยะทางเดินสิบนาทีบนถนน Champs-Elysees (เปรียบได้กับถนนราชดำเนินของเรา) คือ หอไอเฟล (Tour Eiffel), ประตูชัย (Arc de Triumph) อันเลื่องชื่อ มนตร์เสน่ห์ของเมืองปารีสและแม่น้ำเซนยังมีอีกมากมาย แต่ เบื้องหลังนั้นคือ ความมีศิลปะ และ การจัด การเมืองและสิ่งแวดล้อม ที่ดีเยี่ยมนั่งเอง

เนื่องจากวันนี้เพิ่งถึงปารีสเป็นวันแรกกว่าจะเอากระเป๋าไปเก็บที่ที่พักก็มืดแล้ว เลยได้ล่องเรือชมแม่น้ำเซน ในยามค่ำคืน ซึ่งก็คงสวยไปอีกแบบ

เส้นทางจากที่พักมายังที่ขึ้นเรืออยู่บริเวณ หอไอเฟล (Tour Eiffel) พวกเราเลยได้แวะถ่ายรูป หอไอเฟลยามค่ำคืนกันก่อนขึ้นเรือ

 

เกือบถึงแล้ว หอไอเฟล

 

ทุกๆชั่วโมง หอไอเฟลจะเปิดไฟกระพริบๆแบบนี้

 


นี่คือตั๋วล่องเรือ พวกเราใช้บริการของ Bateaux Parisiens ราคาค่าตั๋วก็คนละ 11 ยูโร

 

เส้นทางของพวกเราในคืนนี้ เริ่มจากหอไอเฟล ล่องไปตามแม่น้ำเซน แล้วกลับมาที่เดิม ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

 

พวกเราไปกันช่วงฤดูหนาว (ก่อนคริสต์มาส) ทำให้มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการไม่มากนัก

 

รอบต่อไป เรือออก 2 ทุ่มครึ่ง

 

บรรยากาศสองฝั่งแม่น้ำเซน สวยงามจริงๆ

 

วิหาร Norte Dame อันลือชื่อ

 

แสงไฟและตึกโบราณ

 

1 ชั่วโมงผ่านไป กลับมาที่เดินหอไอเฟล

 

4 ทุ่มแล้ว แสงไฟเริ่มขึ้นอีกครั้ง

 

กลับที่พักโดยนั่ง Metro

 

อาหารเย็นก่อนนอน เครปฝรั่งเศส (Crêpe) เตรียมตัวลุยต่อวันพรุ่งนี้

 

วิธีการทำเครปฝรั่งเศส (Crêpe)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คุณรู้สึกอย่างไรกับ "นั่งเรือล่องแม่น้ำเซน (La Seine) ชมกรุงปารีส"
Comment กันได้เลย ...
You can follow tung148, the author of this post, on Twitter and Facebook. If you'd like to contact him, Twitter is the most effective means of doing so.