นิตยสารนิวส์วีค (Newsweek) ได้จัดทำผลการสำรวจ “ประเทศที่ดีที่สุดในโลก”
(The World′s Best Countries) ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยนำปัจจัยต่างๆ ที่มีความสำคัญ และมีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิต มาเป็นแนวทางในการพิจารณาร่วมกัน ซึ่งแตกต่างจากผลการสำรวจอื่น ซึ่งพิจารณาแต่เพียงเฉพาะด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้น

ปัจจัยสำคัญที่มีการนำมาพิจารณาประกอบคือ การศึกษา สุขภาพ คุณภาพชีวิต การแข่งขันทางเศรษฐกิจ และบรรยากาศทางการเมือง และนำคะแนนจากผลการพิจารณาในแต่ละหมวดดังกล่าวมาประมวลเข้าด้วยกัน เพื่อทำการจัดลำดับคะแนน ประเทศที่มีคะแนนสูงสุด 100 ประเทศ โดยมีคะแนนเต็มทั้งหมด 100 คะแนน

ผลการสำรวจดังกล่าวพบว่า ประเทศที่มีขนาดเล็ก หรือประเทศเกิดใหม่ มีระดับคะแนนในหลายๆด้านดีกว่า หรือเท่าเทียมกับประเทศมหาอำนาจ หรือประเทศที่มีความเจริญด้านเศรษฐกิจ จึงไม่น่าแปลกใจที่ประเทศใหญ่ๆอย่าง จีน บราซิล หรือตุรกี มีคะแนนในบางด้านสูสีกับประเทศเล็กๆ อย่างสโลเวเนีย หรือ เอสโตเนีย เนื่องจากประเทศที่มีขนาดเล็กไม่มีความจำเป็นต้องใช้แรงผลักดันและความพยายามมากนัก เพื่อที่จะขับเคลื่อนประเทศของตนให้มีระดับการพัฒนาในด้านต่างๆให้ดีขึ้น

แต่ก็ไม่น่าแปลกใจ ที่ประเทศที่มีขนาดเล็ก และร่ำรวยอย่างประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย (นอร์เวย์, สวีเดน, ฟินแลนด์ และเดนมาร์ค) จะสามารถอยู่ใน 10 อันดับแรกได้ทั้งหมด โดยฟินแลนด์ อยู่ในอันดับ 1 สวีเดน อันดับ 3 นอร์เวย์ อันดับ 6 และเดนมาร์ค อันดับ 10

นอกจากนั้นประเทศที่มีการพัฒนาระบบการศึกษาที่ดี และครอบคลุมในวงกว้าง ก็มีแนวโน้มที่จะสามารถสร้างความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจได้ไม่ยากนัก ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่ว่าทำไมสหรัฐอเมริกา ประเทศยุโรปตะวันตก และประเทศในเอเชียอย่าง ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้จึงได้คะแนนรวมที่ค่อนข้างดี (85.99 และ 83.28 ตามลำดับ) โดยเกาหลีใต้อยู่ในอันดับ 2 ของประเทศที่มีระบบการศึกษาดีที่สุด เป็นรองเพียงประเทศฟินแลนด์เท่านั้น

ส่วนประเทศไทย แม้ว่าจะมีอัตราการรู้หนังสือที่สูงถึง 92.7 แต่เมื่อพิจารณาโดยรวมแล้ว มีคะแนนด้านการศึกษาเพียง 79.28 หรืออยู่ในอันดับที่ 57 ด้านสุขภาพอนามัย (อันดับที่ 66) ด้านคุณภาพชีวิต (อันดับที่ 55) ด้านแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ (อันดับที่ 39) ซึ่งเป็นรองสิงคโปร์ และมาเลเซีย ซึ่งอยู่ในอันดับ 1 และ 14 ตามลำดับ ส่วนด้านสภาพแวดล้อมทางการเมืองนั้น อยู่ในอันดับที่ 74 อันเนื่องมาจากสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมือง โดยมีระดับการมีส่วนร่วมทางการเมืองเพียง 5.56 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 และระดับความมั่นคงทางการเมืองเพียง 56.5 คะแนน จาก 100 คะแนน และเมื่อพิจารณาจากคะแนนโดยรวมแล้ว ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 58 หรือ 62.17 คะแนน

10 อันกับแรก ของประเทศที่ดีที่สุดในโลก ได้แก่
1. Finland – ฟินแลนด์
2. Switzerland – สวิสเซอร์แลนด์
3. Sweden – สวีเดน
4. Australia – ออสเตรเลีย
5. Luxembourg – ลักเซมเบิร์ก
6. Norway – นอร์เวย์
7. Canada – แคนนาดา
8. Netherlands – ฮอลแลนด์
9. Japan – ญี่ปุ่น
10. Denmark – เดนมาร์ค

ที่มา: http://tungblog.atikomtrirat.com/2010/08/newsweek-top-100-58.html

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คุณรู้สึกอย่างไรกับ "สวีเดนคว้าอันดับ3 ประเทศที่ดีที่สุดในโลก – The World′s Best Countries"
Comment กันได้เลย ...
You can follow tung148, the author of this post, on Twitter and Facebook. If you'd like to contact him, Twitter is the most effective means of doing so.