ในที่สุดก็ต้องซื้อรถจนได้ หลังจากนั่งรถ Bus มาหลายวัน และกำลังจะได้บ้าน พวกเราก็นั่งคิดกันอยู่หลายวันว่าซื้อรถมือง2 ที่สวีเดนน่าจะประหยัดและสะดวกกว่า นั่งหากันอยู่หลายคัน สุดท้ายก็จบที่ รถยนต์สัญชาติสวีเดนแท้ๆ Saab 9000ถ้าต้องการหาของมืองสอง ไม่ว่าอะไรก็ตาม คนที่สวีเดนเค้านิยมหาซื้อจาก www.blocket.se รถคันนี้ก็เช่นเดียวกัน

แต่สิ่งที่หนักใจที่สุดสำหรับการซื้อรถที่นี่ไม่ใช่เรื่องราคาของรถ, ราคาน้ำมัน, หรือค่าประกัน เพราะไม่สูงมากถ้าเทียบกับที่เมืองไทย แต่กลับเป็นเกียร์ที่คนสวีเดนและประเทศยุโรปนิยมกัน นั่นก็คือเกียร์แบบ Manual หรือเกียร์ธรรมดานั่นเอง ซึ่งที่ไทยนั่นไม่ค่อยเป็นที่นิยมเนื่องจากรถติด และคนรุ่นใหม่อย่างพวกเราไม่ค่อยถนัดกับการขับรถเกียร์ธรรมดา (เรียกว่าไม่เป็นเลยดีกว่า) บวกกับการขับรถจากพวงมาลัยซ้าย ที่ประเทศกว่า 70% ทั่วโลกเค้าใช้กัน ทำให้การขับรถที่สวีเดนน่ากลัวขึ้นไปถึง รวมทั้งกฎจราจรที่ใช้กันอย่างเคร่งครัด ทำให้พวกเราค่อนข้างหนักใจการการขับรถที่สวีเดนเอามากๆ

บ่นมามากละ มาดูรถของพวกเรากันเลย ดีกว่า  อย่าไปสนใจเรื่องราคาเลย (เพราะถูกมากจนไม่น่าเชื่อ)

การซื้อ-ขายรถที่สวีเดน ก็ไม่มีขั้นตอนอะไรยุ่งยากมาก แต่พวกเราต้องอาศัยคนสวีเดนที่นี่ช่วยซื้อให้ เพราะถ้าอยู่ไม่เกิน 1 ปีจะไม่มี Personal number จะมีแต่เลขแบบชั่วคราวเท่านั้น จะทำธุรกรรมอะไรไม่ได้มาก

Saab 9000 คันนี้เป็นรถปี 1992 ผ่านการตรวจสภาพแล้ว มาพร้อมกับยางปกติและยางฤดูหนาว
เครื่องยนต์ 2.3 ลิตร (2290 cc) 149 แรงม้า เกียร์ธรรมดา ใช้น้ำมันเบนซิน
ท่อไอเสียใหม่ทั้งเส้น พวงมาลัยใหม่
เครื่องเสียง CD/MP3/USB/AUX

คันนี้แหละ Saab 9000

ด้านหลัง ที่ยื่นๆอยู่ด้านหลังคือที่ลากจูงสำหรับรถพ่วง

มาดูภายในกันบ้าง

แผงหน้าปัด

วิทยุ Kenwood ต่อกับ iPod ได้ด้วย

ปุ่มเยอะแยะไปหมด

ปุ่มสำหรับเลื่อนกระจกทั้ง 4 บาน

นี่แหละเกียร์เจ้าปัญหา ฮ่าๆๆๆ

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คุณรู้สึกอย่างไรกับ "ซื้อรถมือ2 ที่สวีเดน Saab 9000"
Comment กันได้เลย ...
You can follow tung148, the author of this post, on Twitter and Facebook. If you'd like to contact him, Twitter is the most effective means of doing so.