เป็นครั้งแรกที่ได้เดินทางด้วยรถไฟในสวีเดน (ถ้าไม่นับนั่งจาก Airport กับ Metro ใน Stockholm)โดยเดินทางด้วยรถไฟในสวีเดนครั้งนี้เป็นการเดินทางจากเมืองคาลมาร์ (Kalmar) ไปยังเมืองโกเทนเบิร์ก (Göteborg) เพื่อจะไปขึ้นเครื่องบินไป ปารีส (Paris) พวกเราเริ่มออกเดินทางตอน 6 โมงกว่าๆ แต่ต้องใช้เวลาเดินทางบนรถไฟเกือบ 5 ชั่วโมง กว่าจะถึงที่โกเทนเบิร์ก

ลืมบอกไปว่าที่สวีเดนเวลาเค้าจะเดินทางไปไหน เค้าจะวางแผนล่วงหน้ากันเป็นเดือนๆ ดังนั้นถ้าจองตั๋วล่วงหน้าก่อนจะได้ตั๋วราคาถูกมาก แต่ก็ยังมีอีกวิธีหนึ่งที่ได้ตั๋วราคาถูกเหมือนกันก็คือ ซื้อตั๋วนาทีสุดท้าย หรือ Last minute ticket ถ้าเป็นภาษาสวีดิชจะเรียกว่า “Sista minuten” คือการซื้อตั๋วการออกเดินทาง 24 ชม. ก็จะได้ตั๋วราคาถูกเช่นกัน เพราะเค้าคงคิดว่าดีกว่าปล่อยให้ที่ว่างเหลือ แต่ถ้าวันไหนที่นั่งเต็ม ก็จะซื้อตั๋วแบบนี้ไม่ได้นะ

แล้ววิธีการจอง/ซื้อตั๋วรถไฟที่นี่ก็มีอยู่หลายวิธีเช่น จองตั๋วออนไลน์ผ่านเว็บ www.sj.se แล้วรับตั๋วทาง SMS หรือไปซื้อตั๋วที่สถานีรถไฟก็ได้ แต่ถ้าจำไม่ผิดซื้อตั๋วที่สถานีจะต้องเสียค่าบริการอีก 25 kr มั้งไม่แน่ใจ

ส่วนที่นั่งก็มีอยู่ 2 แบบ First class กับ Second class คงไม่ต้องอธิบายกันมากว่าต่างกันยังไง

ที่สวีเดนเป็นที่รู้กันว่าที่นี่เค้าตรงเวลากันแค่ไหน ดังนั้นถ้าไปไม่ตรงเวลา รอรถไฟขบวนต่อไปได้เลย ไม่มีการรอนะ เรามาดูรถไฟของที่สวีเดนกันดีกว่า

ภายในรถไฟของสวีเดน

อันนี้คือตั๋วที่ได้รับทาง SMS เพราะซื้อจากเว็บ www.sj.se แต่ไม่รู้ทำไมเว็บนี้ใช้บัตรเครดิตจากไทยไม่ได้ เลยต้องฝากเพื่อนที่นี่ซื้อให้
โดยใน SMS จะมีรายละเอียดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเวลาที่รถไฟออก หรือเวลาที่ถึง

ส่วนอันนี้เป็นตั๋วที่ใช้ขากลับ เป็นตั๋ว Last minute ด้วย ต้องไปต่อคิวซื้อที่ Counter ในสถานีรถไฟ Göteborg C และต้องโชว์ Student card ด้วย หรือต้องมีอายุไม่ถึง 26 ไม่งั้นอดซื้อตั๋ว Last minute นะ

Platform ของ สถานี Göteborg C

เดินออกไปข้างนอกกันดีกว่า

สถานีรถไฟ Göteborg C หรือ Centralstation ของเมือง Göteborg

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คุณรู้สึกอย่างไรกับ "นั่งรถไฟในสวีเดน"
Comment กันได้เลย ...
You can follow tung148, the author of this post, on Twitter and Facebook. If you'd like to contact him, Twitter is the most effective means of doing so.